CÁC NGHI LỄ ĐÁM CƯỚI TẠI VIỆT NAM – LỄ VU QUY

Nếu ở phần đầu bạn đã cùng Luxury Palace điểm qua hai nghi lễ dạm ngõ và ăn hỏi thì ở phần hai này. Luxury Palace sẽ tiếp tục tìm hiểu hai nghi lễ tiếp theo các nghi lễ đám cưới tại Việt Nam – lễ vu quy ngay sau đây nhé. 

Lễ Vu Quy

Lễ vu quy hay còn được gọi là lễ “đưa con gái về nhà chồng” là một trong những nghi lễ truyền thống không thể thiếu trong đám cưới tại Việt Nam. Buổi lễ được tổ chức tại nhà gái nhầm bày tỏ lòng biết ơn đến công lao sinh thành và dưỡng dục của bố mẹ cô dâu.

Chuẩn bị lễ vu quy

Nhà trai

Trước lễ vu quy nhà trai cần chuẩn bị một số việc như: Chuẩn bị tráp xin dâu, chuẩn bị nhẫn cưới, chuẩn bị trang phục cưới, chọn người chủ hôn.

Chuẩn bị tráp xin dâu

Chuẩn bị tráp xin dâu là việc không thể thiếu khi nhà trai muốn tiến hành nghi thức xin dâu tại nhà gái. Theo truyền thống người Việt, hai lễ vật luôn phải có trong lễ xin dâu đó là rượu và trầu cau, do đó gia đình nhà trai cần phải đặc biệt lưu tâm 2 món lễ này.

Bên cạnh lễ vật trọng yếu, các tráp còn lại cần chuẩn bị cho lễ xin dâu thường là các tráp trà bánh như bánh cốm, bánh phu thê, bánh chưng, bánh dày,… tượng trưng cho âm dương đủ đầy, mong ước một tình yêu trọn vẹn.

Chuẩn bị nhẫn cưới

Nhẫn cưới là một trong những vật mà nhà trai cần chuẩn bị cho lễ vu quy. Hiện nay, nhà trai và nhà gái thường cùng nhau thống nhất trước khi ra quyết định mua nhẫn cưới. Cặp đôi sẽ cùng nhau bàn về chất liệu, kiểu dáng, mẫu mã, ngân sách,… và tìm kiếm thương hiệu uy tín để sắm nhẫn đôi.

Trang phục

Đối với trang phục, chú rể có thể mặc vest, comple hoặc áo dài cưới tùy theo sở thích và chủ đề tiệc. Nếu bạn yêu thích phong cách hiện đại thì hãy lựa chọn cho mình một bộ vest hoặc comple thật bảnh bao. Tuy nhiên, nếu yêu thích phong cách nhẹ nhàng, truyền thống thì hãy diện áo dài cùng kiểu dáng, màu sắc với cô dâu.

Ba mẹ chú rể cũng cần có trang phục chỉnh chu để tham gia lễ vu quy. Ba chú rể có thể mặc suit để trông lịch thiệp, sang trọng hơn. Còn mẹ chú rể nên mặc áo dài để thêm phần trang trọng từ đó thể hiện sự tôn trọng với nhà sui gia.

Đội bê tráp nên chọn đồ theo phong cách đồ chú rể. Nếu chú rể chọn suit, comple hiện đại đội bê tráp cũng nên mặc âu phục hiện đại hoặc sơ mi, quần tây. Ngược lại, nếu chú rể chọn mặc áo dài khăn đóng, đội bê tráp nên chọn áo dài để tăng thêm sự hài hòa của tổng thể.

Người chủ hôn

Người chủ hôn cần là người có vị thế cao trong nhà như ông, chú, bác,… Họ cần am hiểu về các nghi lễ truyền thống và khéo léo trong cách ứng xử.

tráp sính lễ

Nhà gái

Lễ vu vi là lễ quan trọng nhất của nhà gái, do đó nhà gái cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng và chỉnh chu. Một số vấn đề cần chuẩn bị như: Trang phục, người chủ hôn, của hồi môn, trang trí bàn thờ gia tiên, tiệc chiêu đãi.

Trang phục

Ngày nay, trang phục cưới cô dâu ngày càng đa dạng với các kiểu dáng và mẫu mã khác nhau. Nếu cô dâu ưa thích sự hiện đại hãy sẵn sàng chọn cho mình chiếc váy đuôi cá, váy trễ vai, váy bồng công chúa,… Còn nếu là nàng dâu yêu thích sự nhẹ nhàng, nền nã thì những chiếc áo dài truyền thống thướt tha chính là sự lựa chọn tốt nhất của bạn. Trang phục cưới cô dâu có thể thuê hoặc đặt may riêng theo sở thích và ngân sách cô dâu.

Cũng như gia đình nhà trai, bố mẹ cô dâu cũng nên diện suit và áo dài để thể hiện sự lịch thiệp, trang trọng trong ngày trọng đại của con gái.

Đội bê tráp cô dâu thường diện áo dài trong lễ vu quy. Tùy vào trang phục cô dâu là hiện đại hay truyền thống mà đội bê tráp sẽ diện áo dài cách tân hoặc áo dài truyền thống cho phù hợp.

Người chủ hôn

Tương tự như nhà trai, chủ hôn của nhà gái cũng phải là người có vị thế cao trong gia đình. Người chủ hôn cần có khả năng giao tiếp và có hiểu biết để giao tiếp khéo léo với chủ hôn nhà trai.

Của hồi môn

Một trong những thứ quan trọng cần thiết chuẩn bị cho con gái sang nhà chồng chính là của hồi môn. Tùy điều kiện gia đình mà bố mẹ chuẩn bị của hồi môn phù hợp. Thông thường, gia đình nhà gái sẽ chuẩn bị vòng vàng trang sức là của hồi môn cho con. Đối với những gia đình có điều kiện, họ thường tặng của hồi môn cho con gái là một mảnh đất, căn nhà,…

Trang trí bàn thờ gia tiên

Bàn thờ gia tiên là nơi diễn ra nghi thức chính của lễ vu quy do đó nhà gái cần vệ sinh, lau dọn sạch sẽ bàn thờ gia tiên. Với những gia đình có điều kiện, nhà gái có thể thuê đội ngũ trang trí bàn thờ gia tiên để có những thước phim đẹp cho ngày lễ trọng đại của con gái.

Tiệc chiêu đãi

Lễ vu quy là lễ chính của nhà gái, vì vậy nhà gái thường tổ chức tiệc chiêu đãi nhầm thông báo với gia đình, bạn bè ngày vui trọng đại của cô dâu. Tiệc chiêu đãi có thể dựng rạp tổ chức tại nhà hoặc tổ chức tại nhà hàng tiệc cưới tùy vào ngân sách gia đình nhà gái.

Hiện nay, nhiều nhà hàng tiệc cưới với đa dạng giá cả đã ra đời đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Do đó, các gia đình thường chọn tổ chức tiệc chiêu đãi ở nhà hàng hoặc trung tâm tiệc cưới nhằm tiết kiệm công sức và thời gian.

Bạn có thể xem thêm: các nghi lễ đám cưới tại Việt Nam – lễ dạm ngõ, lễ ăn hỏi 

Quy trình nghi lễ vu quy

Nghi thức xin dâu

Bắt đầu lễ vu quy, chủ hôn nhà gái và bố mẹ cô dâu sẽ đứng sẵn trước cửa để chờ gia đình nhà trai. Sau khi gia đình nhà trai đến, theo sau chủ hôn nhà trai là phù rể sẽ tiến vào nhà và phát biểu đôi lời cho nghi thức xin dâu. Khi được chủ hôn nhà gái chấp thuận, chủ hôn nhà trai sẽ ra bên ngoài mời toàn bộ gia đình nhà trai tiến vào.
Tiếp đó, hai bên gia đình sẽ thực hiện nghi thức trao quả, dàn bưng quả nam nữ hai bên đứng xếp hàng đối mặt nhau và trao quả. Sau đó ba mẹ và chủ hôn hai nhà bước vào trước, tiếp theo là chú rể và dàn bưng quả nam nữ, cuối cùng là khách nhà trai. Các bạn nam nữ nhận quả và sắp xếp các mâm lễ trước bàn thờ gia tiên nhà gái.

Nghi thức uống rượu mừng

Sau khi thực hiện nghi thức xin dâu, nhà trai sẽ thưa chuyện với nhà gái về mâm lễ vật mang đến hỏi cưới cô dâu. Người phụ rể sẽ rót rượu vào chum và chủ hôn hai bên gia đình thực hiện nghi lễ uống rượu mừng cùng nhau. Tiếp đó, chủ hôn nhà trai sẽ đại diện yêu cầu được gặp cô dâu. Khi đó, mẹ cô dâu sẽ là người lên phòng và đón nàng dâu xuống ra mắt hai bên gia đình.

Lễ gia tiên

Sau khi cô dâu đã chính thức chào hỏi hai bên gia đình, cô dâu chú rể sẽ cùng mở mâm trầu cau trên bàn thờ gia tiên. Sau đó, cô dâu sẽ là người bẻ 3 trái cau, lấy ra vài lá trầu và đưa vào đĩa nhỏ. Chú rể sẽ lấy chiếc đĩa từ tay cô dâu và đặt lên bàn thờ gia tiên.
Cuối cùng, người phụ rể sẽ đốt 8 cây nhang, 2 cây nhang đầu đưa cho người chủ hôn, 4 cây nhang tiếp theo dành cho bố mẹ hai bên gia đình và 2 cây nhang cuối cùng sẽ dành cho cô dâu chú rể lần lượt bái lạy tổ tiên và cắm nhang lên bàn thờ để kết thúc lễ gia tiên.
lễ gia tiên

Nghi thức trao nhẫn cưới

Sau khi hoàn thành nghi lễ gia tiên, cặp đôi sẽ tiến hành trao cho nhau cặp nhẫn cưới. Sau đó, chủ hôn hai gia đình sẽ mời hai mẹ lên tặng quà và của hồi môn cho cô dâu.

Nghi thức dâng trà

Kết thúc lễ vu quy, hai bên gia đình giới thiệu từng người trong gia đình, phù rể sẽ tiến hành rót trà và cô dâu chú rể sẽ lần lượt dâng trà cho hai vị chủ hôn và cho bố mẹ hai bên gia đình. Trước khi nhà trai tiến hành trở về nhà, nhà gái sẽ lấy một ít lễ vật nhà trai đem tới để lại quả, gửi lại nhà trai với ý nghĩa cảm ơn sự chu đáo của nhà trai.
Trên đây là các nghi lễ đám cưới tại Việt Nam – lễ vu quy. Luxury Palace hy vọng bài viết có ích với bạn. Luxury Palace luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn tạo nên một buổi tiệc tuyệt vời và ý nghĩa nhất.

 

TIN LIÊN QUAN

DỊCH VỤ TIỆC OUTSIDE CATERING TẠI LUXURY PALACE
DỊCH VỤ TIỆC OUTSIDE CATERING TẠI LUXURY PALACE

Làn sóng hiện đại hóa và tiếp thu văn hóa phương Tây, đặc biệt là trong ngành dịch vụ vẫn…

DỊCH VỤ TIỆC HỘI NGHỊ TẠI LUXURY PALACE
DỊCH VỤ TIỆC HỘI NGHỊ TẠI LUXURY PALACE

Đi vào hoạt động từ năm 2017, Luxury Palace với sự đầu tư quy mô về kiến trúc và hệ…

THỰC ĐƠN SANG TRỌNG TẠI LUXURY PALACE
THỰC ĐƠN SANG TRỌNG TẠI LUXURY PALACE

THỰC ĐƠN SANG TRỌNG TẠI LUXURY PALACE Thực đơn được xem như “linh hồn” của mỗi một bữa tiệc, đặc…

DỊCH VỤ TEABREAK SANG TRỌNG TẠI LUXURY PALACE
DỊCH VỤ TEABREAK SANG TRỌNG TẠI LUXURY PALACE

Vốn mang nhiều ý nghĩa đẹp, tiệc Teabreak đang ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng trong…