5 NGHI LỄ TRONG TIỆC CƯỚI TRUYỀN THỐNG

Ngày nay, với sự du nhập của văn hóa phương Tây, ngày trọng đại của đôi tân giai nhân thường lượt bỏ đi những thủ tục theo lối truyền thống. Thay vào đó, đôi tân giai nhân sẽ lựa chọn những phương thức đơn giản để lễ cưới trở nên tinh gọn hơn. Tuy nhiên, nếu bạn mong muốn có một lễ cưới mang đậm dấu ấn người Việt cho ngày trọng đại của mình thì hãy cùng Luxury Palace tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Nghi lễ trong tiệc cưới truyền thống: Dạm ngõ

Dạm ngõ (hay còn gọi là lễ xem mặt hoặc đám nói ở miền Nam) là nghi lễ đầu tiên trong phong tục hôn nhân của người Việt. Nó là buổi gặp gỡ đầu tiên để đôi trai gái có được sự công nhận của 2 bên gia đình, chính thức tìm hiểu và tiến đến hôn nhân.

Dù lễ chạm ngõ không phải là buổi lễ quá quan trọng. Thế nhưng, nó thể hiện văn hóa ứng xử tôn trọng lẫn nhau giữa 2 bên gia đình. Bên cạnh đó, lễ dạm ngõ cũng không tốn quá nhiều chi phí và công sức nên vẫn còn được giữ lại trong các hôn lễ hiện đại.

Dạm ngõ

Chuẩn bị lễ dạm ngõ

Đối với lễ dạm ngõ, trầu cau là món lễ vật không thể thiếu. Ông bà ta có câu: “Miếng trầu là đầu câu chuyện”. Trầu cau không những đại diện cho văn hóa trầu cau mà còn là vật tượng trưng cho sự chung thủy. Ngoài trầu cau, nếu gia đình khá giả nhà trai có thể chuẩn bị thêm chè, thuốc, bánh kẹo, hoa quả làm lễ vật. Lưu ý những lễ vật cần được chuẩn bị theo số chẵn để mang ý nghĩa may mắn.

Hoạt động lễ dạm ngõ

Khi tham gia lễ dạm ngõ, hai bên gia đình sẽ có cơ hội tìm hiểu lẫn nhau. Trong buổi lễ gia đình nhà trai có thể xin bát tự cô gái để chọn ngày lành tháng tốt. Xét về mặt tâm linh, việc xin bát tự của nhà gái cũng phần nào giúp họ xem được sự phù hợp giữa cả hai, nếu cô dâu có số mệnh tương khắc với chồng sẽ được đi giải hạn, cầu hạnh phúc lứa đôi.

Nghi lễ trong tiệc cưới truyền thống: Ăn hỏi

Sau lễ dạm ngõ, nhà trai có thể tiến đến nghi lễ thứ 2 là ăn hỏi. Lễ ăn hỏi được tổ chức khá cầu kỳ và phức tạp. Nhà trai sẽ mang những tráp sính lễ đến nhà gái với mong muốn hỏi cô gái về làm vợ.

Lễ ăn hỏi

Sính lễ

Tráp sính lễ trong lễ ăn hỏi thường khá cầu kỳ với mỗi tráp là những loại lễ vật khác nhau. Tráp sính lễ thường là số lẻ, còn đồ lễ sẽ là số chẵn. Đồ lễ thường là Trầu, cau; bánh cốm; mứt sen; rượu; chè; thuốc lá; bánh phu thê (bánh xu xê), bánh đậu xanh, lợn sữa quay, tiền dẫn cưới,… Chúng biểu thị cho sự quý mến và mong muốn hỏi cưới nàng dâu của họ nhà trai đến nhà gái.

Biếu trầu

Sau lễ ăn hỏi, nhà gái dùng các lễ vật nhà trai đã đưa để chia ra từng gói nhỏ để làm quà biếu cho họ hàng, xóm giềng,… Chúng mang ý nghĩa loan báo cho mọi người rằng cô gái đã có nơi chốn.

Việc chia bánh trái, cau, chè cau sẽ phải chia theo số chẵn, nhưng kiêng chia hai quả, nghĩa là mỗi nơi từ bốn quả cau, bốn lá trầu trở lên.

Lễ xin dâu

Lễ xin dâu là lời xin phép sau cùng của họ nhà trai đến nhà gái để rước người con gái về nhà mình. Xưa nay, nghi lễ này rất đơn giản. Trước giờ đón dâu, đại diện họ nhà trai (thường là cô dì, chú bác,…) sẽ đến nhà gái đưa một cơi trầu và một be rượu để tiến hành xin dâu. Họ nhà trai cần báo trước giờ đón dâu để nhà gái có sự chuẩn bị chu toàn trong việc đón tiếp.

Mặc dù, hai họ sẽ quy ước với nhau giờ đến rước dâu. Thế nhưng, việc có thêm lễ xin dâu giúp cho buổi lễ trở nên suông sẻ hơn. Và điều này cũng thể hiện sự cẩn trọng trong hôn lễ của hai họ.

Ngày nay, vì nhiều lý do mà lễ xin dâu thường được nhập chung với lễ đón dâu nên đôi tân giai nhân có thể xem xét điều phù hợp với bản thân mình.

Lễ rước dâu

Lễ rước dâu là một nghi lễ không thể thiếu trong phong tục cưới truyền thống Việt Nam. Nó thể hiện sự tôn trọng của họ nhà trai đến nhà gái. Chính vì vậy, lễ rước dâu thường được chuẩn bị hết sức tỉ mỉ và cẩn trọng.

Sau khi xin dâu mẹ chú rể sẽ ra về và đoàn nhà trai đến và tiến hành những nghi thức tiếp theo của lễ vu quy như phát biểu, làm lễ gia tiên và tặng của hồi môn cho cặp đôi. Cuối cùng, họ nhà trai sẽ đón cô dâu về nhà để tổ chức lễ thành hôn cho đôi vợ chồng.

Sính lễ

Trong lễ rước dâu, nhà trai cần chuẩn bị sính lễ tỉ mỉ theo yêu cầu của nhà gái. Tùy vào văn hóa cưới của mỗi vùng miền và điều kiện của nhà trai mà sính lễ sẽ có sự thay đổi. Một trong những phần sính lễ thông dụng nhất hiện nay là:

  • Trầu cau.
  • Trà, rượu, nến đỏ.
  • Mâm bánh ăn hỏi.
  • Trái cây.
  • Mâm xôi gấc.
  • Mâm gà/heo quay.
  • Tiền đen (tiền nạp tài).
  • Vàng cưới.

Tùy vào điều kiện của nhà trai mà số lượng sính lễ có thể điều chỉnh cho phù hợp.

Bạn có thể xem thêm: Lưu ý khi lựa chọn địa điểm tổ chức tiệc cưới

Lễ lại mặt

Lễ lại mặt thường diễn ra sau lễ thành hôn một ngày. Nó còn có một cái tên khác là Nhị Hỷ. Lễ lại mặt được tổ chức như một cơ hội để cô dâu và chú rể tỏ lòng biết ơn đối với cha mẹ của nhà gái đã có công sinh và nuôi dạy cô dâu. Nó cũng là dịp để cô dâu về thăm cha mẹ của mình sau ngày lấy chồng.

Qùa lễ lại mặt không cần quá cầu kỳ và theo những quy định như các lễ khác. Nhà trai có thể chuẩn bị xôi, chè, rượu và trầu cau,… để lại mặt với nhà gái. Nếu đơn giản hơn bạn có thể chọn những giỏ trái cây, bánh tây,…

lễ lại mặt

Trên đây là những nghi lễ trong đám cưới truyền thống. Luxury Palace hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn.

Bạn có thể xem thêm: Tiệc cưới sang trọng tại Luxury Palace

Luxury Palace – trung tâm hội nghị tiệc cưới đẳng cấp bậc nhất tọa lạc tại thành phố Hồ Chí Minh. Với quy mô lớn và đội ngũ phục vụ chuyên nghiệp, chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng bạn tạo nên những buổi tiệc tuyệt vời.

 

 

 

 

TIN LIÊN QUAN

HỘI NGHỊ ẤN TƯỢNG, ĐẲNG CẤP – TÌM KIẾM GIẢI PHÁP TỐI ƯU CÙNG LUXURY PALACE
HỘI NGHỊ ẤN TƯỢNG, ĐẲNG CẤP – TÌM KIẾM GIẢI PHÁP TỐI ƯU CÙNG LUXURY PALACE

Tại Luxury Palace, mỗi sự kiện đều là một tác phẩm nghệ thuật. Chúng tôi không chỉ cung cấp một…

QUÀ TẶNG TỪ TRÁI TIM – HÉ LỘ BÍ QUYẾT CHỌN QUÀ CƯỚI TINH TẾ VÀ Ý NGHĨA
QUÀ TẶNG TỪ TRÁI TIM – HÉ LỘ BÍ QUYẾT CHỌN QUÀ CƯỚI TINH TẾ VÀ Ý NGHĨA

Lựa chọn món quà cưới ưng ý để chung vui trong ngày hỷ sự không chỉ thể hiện sự tinh…

BÍ QUYẾT VÀNG CHO LỄ CƯỚI HOÀN HẢO- HÀNH TRÌNH TỪ ƯỚC MƠ ĐẾN HIỆN THỰC
BÍ QUYẾT VÀNG CHO LỄ CƯỚI HOÀN HẢO- HÀNH TRÌNH TỪ ƯỚC MƠ ĐẾN HIỆN THỰC

Lễ cưới là sự kiện đánh dấu cho một hành trình mới đầy gắn kết và hạnh phúc. Bài viết…

CHỌN NHẠC CƯỚI SAO CHO ĐÚNG? GIẢI MÃ BÍ MẬT ÍT NGƯỜI BIẾT
CHỌN NHẠC CƯỚI SAO CHO ĐÚNG? GIẢI MÃ BÍ MẬT ÍT NGƯỜI BIẾT

Ngày cưới là cột mốc son trong cuộc đời mỗi người, đánh dấu hành trình gắn bó của hai tâm…